Quá trình hình thành và phát triển của trường

 
                   UBND QUẬN HÀ ĐÔNG   
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN TRÃI
Số: 08/KH-THNT
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
                         Hà Đông, ngày 30  tháng 01 năm 2020


KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN TRÃI  GIAI ĐOẠN 2020 – 2025

Thực hiện đường lối đổi mới giáo dục, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quan trọng như : Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH 13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông ; Quyết định số 404/QĐ –TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình SGK GDPT; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hà Đông,…đòi hỏi các cơ sở giáo dục phải xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển của từng nhà trường trong từng thời kì, từng giai đoạn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó.
Trường Tiểu học Nguyễn Trãi trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông và có trụ sở tại số 2 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Nguyễn Trãi – quận Hà Đông – thành phố Hà Nội. Trường được thành lập từ thời Pháp thuộc. Trải qua khoảng 100 năm xây dựng và phát triển, trường đã nhiều lần thay đổi tên trường với những chức năng, nhiệm vụ và quy mô đào tạo, giảng dạy từng thời kì khác nhau. Từ năm 1975 đến nay, trường được mang tên người anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi. Trường nằm ở trung tâm của quận Hà Đông, là ngôi trường có bề dày truyền thống và thành tích, là điều kiện thuận lợi để nhà trường phát huy và giữ vững những kết quả đã đạt được.
Thực tế, trong thời gian gần đây, trên địa bàn quận Hà Đông và các quận giáp ranh thuộc địa bàn thành phố Hà Nội, kinh tế phát triển nhanh, dân số tăng cao do đó đã có nhiều ngôi trường mới được đầu tư xây dựng hiện đại. Những ngôi trường mới ngày càng được xây dựng, đầu tư bề thế, khang trang, có đủ các trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông và
bắt nhịp với thời đại công nghệ 4.0. Bên cạnh đó, giáo dục đã mở cửa với nước ngoài, nhiều trường Quốc tế hoặc các trường liên cấp do các tập đoàn lớn nước ngoài được thành lập. Giáo dục quốc dân không còn độc quyền như trước nữa, thêm vào đó có nhiều loại hình giáo dục mới như dân lập, liên cấp, liên kết có yếu tố nước ngoài,….. Các vấn đề này cho thấy nhà trường đang gặp phải rất
 
 
nhiều thách thức nếu không kịp đổi mới môi trường giáo dục để có thể thu hút học sinh vào học tại trường.
Trên cơ sở đó, trường Tiểu học Nguyễn Trãi xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 như là sự tiếp nối của chiến lược phát triển giai đoạn 2015 – 2020 trước đây. Kế hoạch nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường TH Nguyễn Trãi là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chính sách của chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông, cùng với các cơ sở giáo dục của Hà Nội phát triển xứng tầm là trung tâm văn hóa, giáo dục của cả nước trong thời kì hội nhập và phát triển.
I/ Tình hình nhà trường.
1. Điểm mạnh.
1.1. Công tác quản lý và điều hành của Ban Giám hiệu:
- Ban Giám hiệu có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới, được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
- Ban Giám hiệu có trình độ chuyên môn: Cử nhân đúng chuyên ngành, có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Trong công tác chỉ đạo, điều hành luôn chủ động, có kế hoạch cụ thể, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
- Công tác tổ chức triển khai đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Khi thực hiện luôn chủ động điều chỉnh kế hoạch kịp thời, sát với thực tế. Nhận được sự đồng thuận, tin tưởng của giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh.
1.2. Đội ngũ giáo viên, nhân viên:
  Tổng số Nữ Dân tộc Trình độ đào tạo Ghi chú
Chưa đạt chuẩn Đạt chuẩn Trên chuẩn
Hiệu trưởng 1 0 0     1  
Phó hiệu trưởng 1 0 0     1  
Tổng phụ trách 1 1 1     1  
Giáo viên 43 42 0     43 HĐ: 4
Nhân viên 6 6 0   1 5 HĐ: 2
Cộng 52 48 1   1 51  
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: Nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Là một tập thể đoàn kết, nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường được phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục
- Trong công: Chấp hành tốt kỉ luật lao động, quy chế chuyên môn, năng động sáng tạo, có tinh thần chia sẻ cũng như hợp tác với đồng nghiệp, luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nghiệp vụ, luôn có ý thức đổi mới giảng dạy theo hướng phát triển năng lực của người học.
1.3. Chất lượng đào tạo:
+ Tổng số học sinh: 1.615 em,  với 29 lớp chia làm 5 khối ( Khối 1: 351 em - 7 lớp; Khối 2: 356 em - 6 lớp; Khối 3: 342 em - 6 lớp; Khối 4: 285 em - 5 lớp: Khối 5: 281 - 5 lớp)
+ Hàng năm, nhà trường đều có HS tham gia giao lưu và đạt giải cấp quận, cấp thành phố. HS hoàn thành học tập và rèn luyện, đạt yêu cầu về sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất với tỉ lệ 99% trở lên.
+ Năm học 2018-2019, nhà trường 739 em được đánh giá hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ học tập và rèn luyện (chiếm tỷ lệ 48.9%); học sinh được phát huy năng lực học tập theo sở trường và trí thông minh của bản thân, nhiều em đã đạt giải cao trong các kì thi về văn hoá, Festival, các cuộc thi nghệ thuật ở quận, thành phố, quốc gia và trong khu vực. Cụ thể:
* Cấp quận:
+ Thi OLYMPIC Tiếng Anh : 23 giải ( 2 giải Nhất, 7 giải Nhì, 13 giải Ba và 01 giải Khuyến khích).
+ Giai điệu tuổi hồng            : 03 giải ( 02 giải Nhất , 01 giải Nhì)    
+ Thi Festival Tiếng Anh      : 01 giải Nhất
+ Thể dục thể thao                : 7 giải ( 01 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba)
* Cấp thành phố:
+ Giai điệu tuổi hồng                : 01 giải Ba   
+ Thể dục thể thao                   : 2 giải ( 01 HCV, 01 HCB)
* Cấp quốc gia:
+ Thể dục thể thao                   : 01 HCV
1.4 Cơ sở vật chất :
+ Phòng học: 29 phòng
+ Phòng hỗ trợ học tập: phòng Âm nhạc; Tin học ; Thư viện.
Cơ sở vật chất bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại, tuy nhiên chưa thật đồng bộ và đáp ứng yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT.
          Nhà trường nằm ở trung tâm của quận Hà Đông, diện tích không lớn và đã được xây dựng từ nhiều năm nay nhưng khuôn viên gọn gàng, đẹp và có nhiều chậu hoa cây cảnh, trường có nhiều cây cổ thụ bóng mát che phủ khoảng trên 60% diện tích. Phòng học có đủ ánh sáng, trang thiết bị hỗ trợ hoạt động học tập đầy đủ, đáp ứng nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin  trong giảng dạy.
1.5 Thành tích nổi bật :
Trong suốt những năm qua và cho đến thời điểm hiện nay, Nhà trường đã khẳng định được vị trí trong ngành giáo dục của quận Hà Đông, là địa chỉ đáng tin cậy để phụ huynh và nhân dân  mong muốn cho con em mình được theo học.   Trong nhiều năm gần đây, nhà trường luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen, được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba; Chi bộ được công nhận trong sạch vững mạnh, Công đoàn và Đoàn thanh niên đều là lá cờ đầu của quận Hà Đông và thành phố Hà Nội; Liên đội xuất sắc và được tặng Lá cờ đầu của khối tiểu học.
2. Điểm hạn chế
2.1. Việc tổ chức, quản lý và điều hành của Ban Giám hiệu :
Ban Giám hiệu chưa được chủ động tuyển chọn giáo viên, nhân viên có năng lực, trình độ chuyên môn.
2.2 Đội ngũ giáo viên, nhân viên:
Số lượng giáo viên, nhân viên có độ tuổi trên 50 nhiều nên trình độ ngoại ngữ, tin học và đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp cận phương pháp dạy học mới còn hạn chế.
2.3. Chất lượng học sinh:        
Chất lượng học sinh chưa đồng đều, một số học sinh có biểu hiện của sự tăng động.
2.4. Cơ sở vật chất:
Chưa đồng bộ, nhiều trang thiết bị phục vụ giảng dạy đã cũ và xuống cấp; còn thiếu phòng học bộ môn và phòng chức năng; chưa có sân tập, bãi tập, nhà đa năng, diện tích sân chơi còn thiếu.
3. Thời cơ và thuận lợi:
          - Nhà trường là cở sở giáo dục có bề dày truyền thống, là địa chỉ tin cậy của nhân dân, luôn là đơn vị dẫn đầu trong công tác giáo dục tiểu học của quận Hà Đông.  
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên đang dần được trẻ hóa và được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sự phạm khá tốt.  
- Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng.
- Đã nằm trong lộ trình được xây dựng thêm phòng học và phòng chức năng, bổ sung cơ sở vật chất đề nghị cấp trên kiểm tra công nhận lại trường đạt chuẩn mức độ I sau 5 năm.
4. Thách thức:
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
- Các trường tiểu học ở khu vực lân cận có chất lượng giáo dục cao, quy mô trường lớp mở rộng và đặc biệt về cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập,.. đang thu hút đội ngũ giáo viên trẻ, giáo viên có kinh nghiệm và học sinh về làm việc và theo học tại trường.
5. Xác định các vấn đề ưu tiên.
- Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của Ban Giám hiệu theo hướng chuyên biệt hóa với sự phân công phụ trách các mảng công việc. Xây dựng nề nếp làm việc khoa học trong nhà trường.
- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
- Ứng dụng CNTT trong dạy-học và công tác quản lý.
- Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy.
- Triển khai chương trình thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông năm 2018, chương trình giáo dục kĩ năng sống cho học sinh và tạo nhiều hoạt động giao lưu để học sinh có điều kiện thích ứng và hòa nhập.
- Quản lý nhà trường theo bộ tiêu chuẩn đánh giá trường Tiểu học.
II/ Tầm nhìn – Sứ mệnh và các giá trị:
1. Tầm nhìn:
Trường TH Nguyễn Trãi  là 1 trong 3 trường tốp đầu của ngành GD&ĐT quận Hà Động, là trường học chuẩn mực và năng động, là nơi để giáo viên-học sinh sẽ lựa chọn cho mình được dạy-học;  nơi học sinh và giáo viên luôn có khát vọng học tập suốt đời, biết tư duy độc lập và sáng tạo để nâng cao lợi ích bản thân, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.
2. Sứ mệnh:
Tạo dựng được môi trường giáo dục lành mạnh, kỷ cương, đạt chất lượng cao để mỗi giáo viên và học sinh đều có cơ hội phát huy phẩm chất riêng, biết sáng tạo, có năng lực tư duy và sáng tạo.
3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường:
- Tính hợp tác - Lòng nhân ái
- Tính sáng tạo - Lòng tự trọng
- Tính trách nhiệm - Lòng bao dung
- Khát vọng vươn lên
- Đoàn kết - Trách nhiệm - tự trọng -  nhân ái - quyết tâm - hợp tác- khát vọng.
III/ Mục tiêu, chỉ tiêu và phương châm hành động:
1. Mục tiêu.
- Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
- Huy động toàn bộ đội ngũ nhà trường tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao hơn cuộc vận động: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo cô giáo là tấm gương đạo đức - tự học - sáng tạo”, tạo ra  mối quan hệ đúng đắn trong nhà trường, chăm sóc giáo dục học sinh rèn luyện tốt đạo đức, lối sống, chấp hành tốt pháp luật - kĩ cương - nề nếp nhà trường, văn hóa nhà trường - ngoài xã hội và trong gia đình.
- Phát triển đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên vững vàng về chuyên môn - nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp dạy - học phù hợp với năng lực từng đối tượng học sinh, phát huy chủ thể học sinh, luôn nêu cao ý thức và tinh thần tự học, tự bồi dưỡng và hỗ trợ lẫn nhau trong việc phát triển năng lực chuyên môn và nhân cách nhà giáo phát triển đội ngũ nhà trường.
- Xây dựng môi trường sư phạm, văn hóa nhà trường qua việc thực hiện tốt phong trào thi  đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” với các nội dung chủ yếu: tạo khung cảnh nhà trường luôn xanh-sạch-đẹp, môi trường sư phạm sạch sẽ, thoáng mát, lành mạnh bên trong và bên ngoài,  xung quanh khu vực trường, tạo sự đoàn kết, gắn bó – tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhà trường, hạn chế học sinh lưu ban-bỏ học, xây dựng phương pháp dạy học tích cực cho học  sinh ở trường, xây dựng cho HS xây dựng góc học tập ở nhà, học tập  theo nhóm, theo tổ, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục truyền thống, rèn luyện sức khỏe, giáo dục thẫm mỹ và hình thành kĩ năng sống cho học sinh.
- Đổi mới công tác lãnh đạo và quản lí nhà trường, ứng dụng tích cực CNTT trong dạy học và quản lí. Xây dựng kế hoạch và huy động các nguồn lực cả trong lẫn ngoài nhà trường, chủ yếu là  nguồn lực nội tại và Ban đại diện CMHS.
- Tạo dựng được môi trường học tập - rèn luyện theo hướng giáo dục toàn diện vững chắc và bền vững. Đạt chất lượng cao trong top 5 trường hàng đầu của quận Hà Đông;  xây dựng được thương hiệu của nhà trường và luôn có được niềm tin của ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, được phụ huynh tin yêu và tín nhiệm.
2. Chỉ tiêu.
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên:
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ:
+ 100% đạt loại Khá trở lên về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học.
+ 100% đạt chuẩn trình độ chuyên môn theo đúng quy định tại Luật Giáo dục 2019.
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 70%.
- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng CNTT vào dạy học và quản lý; 100% Giáo viên nam dưới 50 tuổi, nữ dưới 45 tuổi sử dụng thành thạo máy tính.
2.2. Học sinh:
- Qui mô:
+ Lớp học: 45 lớp.
+ Học sinh: 1589 học sinh.
- Chất lượng học tập:
+ 99 -> 100% HS được đánh giá Hoàn thành và Hoàn thành tốt nội dung các môn học và các hoạt động giáo dục.
+ Về Năng lực: 100% HS được đánh giá ở mức Đạt và Tốt; Trong đó HS được đáng giá mức Tốt: 80%).
+ Về Phẩm chất: 100% HS được đánh giá ở mức Đạt và Tốt; Trong đó HS được đáng giá mức Tốt: 80%;.
+ 100% HS Hoàn thành chương trình lớp học và được lên lớp.
+ 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học.
+ 80 - 90% học sinh tham gia các câu lạc bộ và nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động trong nhà trường và nơi sinh sống.
2.3. Cơ sở vật chất:
- Phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ được sửa chữa nâng cấp, trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn.
- Các phòng tin học, phòng chức năng được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.
- Xây dựng môi trường sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp – Thân Thiện”
3. Phương châm hành động:
“Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường
Tư duy giáo dục luôn thay đổi theo nhu cầu xã hội”
VI.  Các giải pháp chiến lược:
   1. Đổi mới dạy học:
- Lãnh đạo và tổ chức việc đổi mới PPDH theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh, dạy học theo hướng cá thể hóa từng đối tượng HS. Tập cho HS có thói quen học tập theo nhóm, tổ, xây dựng cho học sinh ý thức tự học và sáng tạo,….
- Huy động nguồn lực, hỗ trợ GV đổi mới PPDH, thực hiện tốt nội dung chương trình GDTH mới, tổ chức tốt các hoạt động NGLL, xây dựng văn hóa hợp tác trong nhà trường để tạo động lực đẩy mạnh đổi mới.
- Cải tiến việc quản lí, đánh giá đội ngũ giáo viên chú ý đến việc thực hiện đổi mới hoạt động chuyên môn của từng cá nhân, tổ khối.
   2. Phát triển đội ngũ:
 - Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ đến năm 2025, trong đó chú ý đến quá trình tự học - tự bồi dưỡng của đội ngũ và lãnh đạo việc hỗ trợ chuyên môn và phát triển nhân cách cho giáo viên.
- Tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhà trường, mỗi thành viên trong đơn vị đều ý thức xây dựng thương hiệu nhà trường, tạo điều kiện tối đa để khuyến khích  khơi dậy năng lực tiềm tàng có trong đội ngũ, xây dựng tinh thần trách nhiệm - tinh thần đoàn kết - sự hợp tác cùng phát triển, xây dựng mối quan hệ  thân thiện trong nhà trường ( BGH - các đoàn thể; BGH - GV; GV - GV; GV - HS; HS - HS; CBCNVC - PHHS… ); đánh giá công bằng -  khuyến khích phối hợp với chính sách tổ chức cán bộ và thi đua, khen thưởng.
3. Xây dựng cơ sở vật chất:
- Huy động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường, xây dựng đầy đủ CSVC, trang thiết bị, công nghệ phục vụ cho việc dạy - học, tổ chức thường xuyên các hoạt động NGLL, giáo dục thể chất và hình thành kĩ năng sống cho học sinh.
- Xây dựng CSVC nhà trường cơ bản đầy đủ đến năm 2025.
4. Nguồn lực tài chính:
- Xây dựng và thực hiện công khai minh bạch Quy chế chi tiêu nội bộ theo nội dung đã xây dựng trong năm 2020.
          - Huy động nguồn lực từ các nguồn bên trong nhà trường, từ đội ngũ CB - GV - NV - HS trong phong trào tự làm các TBĐDDH, phong trào tiết kiệm hỗ trợ CSVC, thiết bị của nhà trường.
- Huy động nguồn lực từ bên ngoài nhà trường: các cơ sở kinh doanh, đơn vị sản xuất, Ban đại diện CMHS, phụ huynh HS, hội khuyến học, các mạnh thường quân,
- Sử dụng tiết kiệm có hiệu quả các nguồn huy động về tài chính.
5. Hệ thống thông tin:
- Xây dựng và sử dụng hiệu quả việc kết nối mạng Internet, phát triển mạng nội bộ, khai thác sử dụng triệt để khi có nhu cầu cho hoạt động chuyên môn, hoạt động dạy - học chủ yếu. Đảm bảo thông suốt hệ thống máy tính trong nhà trường.
- Xây dựng hệ thống thông tin phản hồi từ đội ngũ GV, cha mẹ học sinh, học sinh và cộng đồng xã hội.
6. Mối quan hệ với cộng đồng:
- Xây dựng thật vững chắc mối quan hệ giữa nhà trường với CMHS, giữa GVCN với CMHS.
- Tranh thủ sự quan tâm ủng hộ của  cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể, nhân dân ở địa phương nhất là tại địa bàn trường đang đóng đối với việc xây dựng CSVC và giáo dục học sinh.
- Tổ chức cho GV - HS tham gia đầy đủ các hoạt động  xã hội ở địa phương.
7. Lãnh đạo và quản lí:
- Bồi dưỡng và nâng cao năng lực tư duy lãnh đạo và năng lực quản lí của Hiệu trưởng, của các PHT để đổi mới phát triển nhà trường.
- Hướng dẫn cho người đứng đầu các bộ phận, các đoàn thể, tổ khối trưởng chuyên môn và đội ngũ nhà trường hiểu biết và thống nhất yêu cầu để phát triển.
V. Chương trình hành động:
1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức:
- Đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu Ban Giám hiệu,  phát huy được tư duy lãnh đạo, luôn rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực chuyên môn của nhà quản lí và nhà giáo, phấn đấu duy trì và sử dụng CNTT trong quản lí.
- Hình thành đầy đủ lực lượng nòng cốt trong lãnh đạo nhà trường, gồm lãnh  đạo các đoàn thể, tổ trưởng, tổ phó các khối ổn định đến năm 2025 và được tập huấn các nội dung về Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; Xây dựng văn hóa nhà trường; Hỗ trợ phát triển chuyên môn và nhân cách đội ngũ; Phát triển giáo dục toàn diện học sinh; ng dụng CNTT trong dạy - học, kiểm tra đánh giá học sinh và đội ngũ nhà trường.
- Xây dưng đội ngũ giáo viên- nhân viên ổn  định lâu dài (2020 - 2025).
2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh:
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá.
- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh.
- Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.
- Mở các hội nghị cấp trường về các chuyên đề như : ứng dụng CNTT trong dạy học, dạy học các môn theo chương trình Đổi mới giáo dục phổ thông 2018, dạy học các môn học văn hoá tích hợp với giáo dục đạo đức, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục biển đảo và an ninh quốc phòng,….
Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn, Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
3. Xây dựng và phát triển đội ngũ:
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Người phụ trách: Ban Giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn, Chủ tịch Công đoàn.
4. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục:
Xây dựng cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.
Người phụ trách: Hiệu trưởng, Kế toán, nhân viên thiết bị , thư viện.
5. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin:
- Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, thư viện điện tử,…Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học.
- Động viên Cán bộ, Giáo viên, CNV tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc chuyên môn của mình.
- Lên kế hoạch thi giáo án điện, thiết kế bài giảng E- learning,…. từ cấp trường và có bài dự thi các cấp.
Người phụ trách: Ban Giám hiệu, Tổ chuyên môn, Giáo viên và Nhân viên phụ trách CNTT.
5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục:
- Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Cán bộ, Giáo viên, CNV.
- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.
+ Nguồn lực tài chính: Ngân sách Nhà nước.
- Ngoài ngân sách: Các khoản tài trợ của các tổ chức và cá nhân ngoài nhà trường, Hội CMHS.
+ Nguồn lực vật chất:
- Khuôn viên Nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ.
- Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy - học.
- Người phụ trách: BGH, BCH Công đoàn, Hội CMHS.
6. Xây dựng thương hiệu:
- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường bằng cách tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân địa phương những thành tích mà nhà trường đã đạt được thông qua các cuộc họp phụ huynh, các cuộc họp với Đảng uỷ Chính quyền địa phương về các vấn đề có liên quan đến giáo dục.
- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng Cán bộ, Giáo viên, CNV, Học sinh và PHHS.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường bằng nhiều hình thức khác nhau.
- Yêu cầu mỗi thành viên trong nhà trường đều nêu cao tinh thần làm chủ, chủ động nắm bắt và tuyên truyền những tin tức tích cực nhất nhằm xây dựng thương hiệu cho nhà trường trong nhân dân, trên trang Website của nhà trương.
VI/ Tổ chức theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch:
1/ Phổ biến kế hoạch chiến lược: 
- Kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển được phổ biến rộng rãi tới toàn thể Cán bộ, Giáo viên, CNV nhà trường; cơ quan chủ quản; PHHS; học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến Nhà trường.
- Từ kế hoạch chiến lược này, xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch kiểm tra nội bộ đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của quận Hà Đông, của thủ đô Hà Nội. Đồng thời, đảm bảo cho việc thực hiện đạt hiệu quả các mục tiêu cụ thể theo từng thời điểm trong kế hoạch chiến lược.
2/ Tổ chức:
  Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường. Ban chỉ đạo thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên một cách rõ ràng và phù hợp với năng lực, sở trường công tác của các thành viên. Đồng thời, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ để hỗ trợ cho các hoạt động của Nhà trường.
3/ Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
Giai đoạn 1: Từ năm 2020 – 2021 : Ổn định nề nếp các hoạt động và  đưa các hoạt động giáo dục vào kỉ cương theo tiêu chuẩn.
Giai đoạn 2: Từ năm 2021 – 2023 : Tiếp tục phát huy, khẳng định uy tín và hình ảnh nhà trường là một cơ sở giáo dục có chất lượng của quận Hà Đông và thành phố Hà Nội; chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, nhu cầu của xã hội và hoàn thành mục tiêu về xây dựng Trường đạt Chuẩn Quốc gia.
Giai đoạn 3: Từ năm 2023 – 2025 : Thực hiện các sứ mệnh của chiến lược phát triển nhà trường : Tạo dựng được môi trường học tập và rèn luyện có nền nếp, kỉ cương, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tối đa năng lực của bản thân
Tiếp tục duy trì và Phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 trong giai đoạn 1; phấn đấu đạt một số tiêu chuẩn đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
4/ Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
5/ Đối với các Phó hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
6/ Đối với Tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
7/ Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, CNV: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
    Kế hoạch chiến lược phát triển của trường Tiểu học Nguyễn Trãi được  xây dựng trên cơ sở lấy từ thực tiển của nhà trường từ nhiều năm qua. Kế hoạch được soạn thảo và triển khai  thống nhất trong  đội ngũ nhà trường, thời gian thực hiện kế hoạch liên tục 5 năm liền từ 2020 đến 2025. Định kì sau mỗi một năm học tổ chức đánh giá  kết quả thực hiện vào ngày Hội nghị CBVC đầu năm học mới để rà soát lại  và bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và phù hợp với tình hình phát triển KT-XH của địa phương.
   
Nơi nhận :  
Phòng GD&ĐT (để b/c);
Lưu VT.
                   HIỆU TRƯỞNG
                        ( Đã kí )


                    Lê Trung Tuấn
 
 
 
 
Videos
 
Liên kết hữu ích
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4
 
Thăm dò ý kiến

Đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

 
Thống kê
  •   Đang truy cập 10
 
  •   Hôm nay 287
  •   Tháng hiện tại 14,168
  •   Tổng lượt truy cập 672,406